Nguyên nhân và cách khắc phục nồi chiên không dầu bốc khói.

Nguyên nhân và cách khắc phục nồi chiên không dầu bốc khói.

1. Các nguyên nhân khiến nồi chiên không dầu bốc khói và cách khắc phục

Bạn đang chế biến nguyên liệu chứa nhiều chất béo

Khi bạn rán thực phẩm có nhiều chất béo bằng nồi chiên không dầu, một lượng lớn dầu sẽ chảy vào nồi. Dầu tạo ra khói trắng và nồi có thể sẽ nóng hơn so với bình thường. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến nồi chiên hoặc kết quả chiên thức ăn vì vậy bạn không cần quá lo lắng.

Đổ hết dầu mỡ thừa ra khỏi nồi

Cách khắc phục: 

  • Khi thấy nồi chiên có khói, bạn ngừng nấu và dùng khăn giấy để thấm hết phần dầu ở đáy nồi.
  • Đổ hết dầu mỡ thừa ra khỏi nồi.
  • Sau đó, bạn có thể tiếp tục nấu ăn.

Nồi vẫn chứa chất cặn dầu mỡ từ lần sử dụng trước

Lần sử dụng trước đó bạn chưa vệ sinh hoặc vệ sinh không kỹ làm dầu mỡ còn bám lại bên trong nồi và dưới đáy nồi. Vì vậy khi nấu, nhiệt độ nóng lên, tỏa ra khói trắng.

Cách khắc phục:

  • Ngừng nấu và lấy hết phần thức ăn còn dư ra khỏi nồi.
  • Nồi, giỏ và thanh đốt phải được rửa sạch sau mỗi lần sử dụng.
  • Dùng khăn giấy lau qua 1 lượt trước khi rửa giúp quá trình rửa nhanh chóng mà vẫn đảm bảo sạch sẽ
Rửa sạch nồi giỏ nồi chiên không dầu

Các nguyên liệu nhẹ bị hút vào bên trong thanh đốt

Trong quá trình chiên, các nguyên liệu nhẹ dễ bay (như lát bánh mì, rau hoặc trái cây lát mỏng, khoai tây cắt mỏng) có thể bị văng ra khỏi rổ chiên, vướng vào thanh đốt trong nồi chiên không dầu. Vì vậy khi nồi hoạt động sẽ tạo ra khói trắng.

Cách khắc phục:

  • Đảm bảo rằng lấy hết thức ăn ra khỏi thanh đốt sau khi thiết bị nguội xuống. 
  • Để tránh tạo ra khói trong khi nấu các loại nguyên liệu nhẹ dễ bay, bạn có thể dùng nắp đậy nguyên liệu lại.
Khói thoát ra từ nồi chiên không dầu. Nguyên nhân và cách khắc phục.

2. Lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu

– Khi bạn cần chiên một lượng lớn thực phẩm và cần chiên nhiều mẻ cùng một lúc thì sau khi chiên 1 – 2 mẻ đầu, hãy đổ dầu thừa ra rồi mới chiên mẻ tiếp theo để đảm bảo nồi chiên hoạt động hiệu quả hơn.

– Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế ướp nhiều gia vị khi chế biến thực phẩm bằng nồi chiên không dầu bởi các gia vi này có thể bị văng ra khỏi rổ chiên, vướng vào thanh đốt trong nồi chiên không dầu.

Lưu ý sử dụng nồi chiên không dầu

– Bạn cũng không nên tháo hết các bộ phận trong nồi chiên không dầu ra hết để vệ sinh. Thay vào đó, khi đã dùng nồi 1 – 2 năm, bạn hãy đem nồi đến trung tâm bảo hành để vệ sinh (đối với hãng Philips). Phí vệ sinh khoảng tầm 200.000 đồng.

– Để vệ sinh nồi chiên không dầu đúng cách và an toàn, bạn lấy bột soda xịt rồi lau sạch, vệ sinh bằng khăn ấm lau sạch phần dây thanh nhiệt, dây sạch thì không bị khói.

– Trong nhưng lần sử dụng đầu tiên, nồi chiên không dầu của bạn có thể ra khói trắng, tuy nhiên dùng 3 – 4 lần trở lên sẽ không bị nữa do nồi mới mua hoạt động chưa ổn định, cho nên bạn đừng quá lo lắng về tình trạng này khi mới dùng nồi nhé.

3Lưu ý khi vệ sinh giá chiên, khay chiên của nồi chiên không dầu

Vệ sinh giá chiên bằng miếng rửa mềm kết hợp với nước rửa bát: Giá chiên hay còn gọi là khay chiên thường thiết kế riêng lẻ, có thể dễ dàng tháo ra khỏi vỏ nồi chiên không dầu.

Do đó khi có nhu cầu vệ sinh nồi chiên không dầu, hãy dùng miếng vải mềm, miếng rửa xốp mềm kết hợp với nước rửa bát để rửa các phụ kiện này, tránh làm xước lớp chống dính.

Dùng khăn mềm để vệ sinh nồi chiên không dầu

Trước khi rửa bạn nên tráng khay chiên, giá chiên qua nước nóng bởi trong quá trình chiên, giá chiên và khay chiên rất dễ bị dính dầu mỡ, từ đó giúp quá trình rửa nhanh chóng mà vẫn đảm bảo sạch bóng.

Đồng thời khi tráng khay chiên, giá chiên qua nước nóng cũng giúp khử mùi thực phẩm trong nồi chiên tốt hơn, giúp những món ăn lần sau chuẩn hương vị và thơm ngon hơn bởi không bị ám mùi món ăn lần trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *