Cách làm tỏi ngâm mật ong bổ dưỡng cho sức khỏe

Cách làm tỏi ngâm mật ong bổ dưỡng cho sức khỏe

Tỏi ngâm mật ong và những công dụng bất ngờ cho sức khỏe của bạn. Cách làm tỏi ngâm mật ong đơn giản, dể dàng ngay tại nhà. Cùng vào bếp với chúng tôi tìm hiểu tác dụng và cách làm tỏi ngâm mật ong ngay nào!

1. Lợi ích của tỏi ngâm mật ong

cách làm tỏi ngâm mật ong
Điều trị cảm cúm

Trong hỗn hợp tỏi ngâm mật ong có hàm lượng lớn chất allicin và có tính sát khuẩn rất mạnh, có tác dụng điều trị cảm cúm rất hiệu quả, giúp long đờm, giảm ho và nghẹt mũi rất tốt. Dùng tỏi ngâm mật ong giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bạn chống lại các loại bệnh cảm cúm thông thường.

Điều trị cảm cúm
Chữa bỏng

Nhờ tính năng sát trùng mà tỏi ngâm mật ong được xem là bài thuốc giúp chữa bỏng hiệu quả. Hỗn hợp có tác dụng khử trùng, giảm sưng, kháng viêm. Giúp làm tăng nhanh thời gian phục hồi của da sau khi bị tổn thương ở nhiệt độ cao cũng như không để lại quá nhiều sẹo so với các cách điều trị thông thường.

Chữa bỏng
Điều trị ho

Tỏi và mật ong đều mang tính ấm, có khả năng khử hàn tốt. Việc sử dụng hỗn hợp tỏi ngâm mật ong mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và giảm ho rất tốt.

Trị ho
Giúp tăng cường trí nhớ

Hàm lượng lớn chất acetylcholine chứa nhiều trong hỗn hợp. Có tác dụng cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn cho phụ nữ tiền mãn kinh rất tốt. Việc sử dụng tỏi ngâm vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ. Đầu óc trở nên minh mẫn. Việc làm này cũng có tác dụng tốt đối với phụ nữ thời kì sau mãn kinh.

Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng trong tỏi góp phần chống lão hóangăn ngừa các bệnh thần kinh do tuổi tác rất tốt. Điển hình là bệnh Alzheimer.

Cải thiện trí nhớ
Ngăn ngừa trào ngược dạ dày – thực quản

Một nghiên cứu tại Ấn Độ chỉ ra rằng độ kết dính của mật ong cao gấp 126 lần độ kết dính của nước. Sử dụng các sản phẩm từ mật ong nguyên chất giúp phủ kín thành đường tiêu hóa tạo rào cản ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày – thực quản rất tốt.

Ngăn ngừa trào ngược thực quản, dạ dày
Làm giảm huyết áp

Khi nghiền và nhai tỏi sống, tỏi sẽ tiết ra một loại enzim tên alliinase. Loại enzim này giúp hình thành allicin, có tác dụng làm giảm huyết áp. Việc sử dụng tỏi băm và các loại thực phẩm liên quan giúp trị bệnh huyết áp cao rất tốt.

Làm giảm huyết áp
Tốt cho tim mạch

Khi cholesterol trong máu tăng quá cao, chất béo trong mạch máu bắt đầu tăng cao lên. Từ đó, dễ dẫn đến giảm lưu lượng tuần hoàn máu và dễ dẫn đến đột quỵ. Việc sử dụng tỏi và mật ong sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu từ đó ngăn chặn đột quỵ tốt hơn.

Thành phần trong tỏi ngâm mật ong chứa rất nhiều chất oxi hóa, có tác dụng làm giảm mỡ máu, hạ huyết áp và giảm ngưng đập tiểu cầu. Từ đó việc sử dụng thường xuyên hỗn hợp này sẽ góp phần làm giảm các bệnh lý liên quan đến tim mạch rất tốt.

Tốt cho tim mạch
Ngăn ngừa bệnh ung thư

Việc chứa nhiều chất oxi hóa, tỏi ngâm mật ong trở thành thần dược khi có thể ngăn chặn các tế bào ung thư nhân lên và các bệnh có liên quan như ung thư thận, ung thư phổi. Hỗ trợ rất tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Ngăn ngừa ung thư
Trị mụn trứng cá

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng ngăn chặn các thành tố, vi khuẩn là tác nhân hình thành mụn trứng cá. Ngoài ra, hỗn hợp còn có tác dụng làm dịu tình trạng sưng đỏ và giảm kích ứng da.

Vì thành phần chứa nhiều chất oxi hóa. Nên tỏi ngâm mật ong còn có tác dụng làm mờ sẹo, mờ vết thâm, làm sạch da, tẩy tế bào chết giúp dưỡng ẩm và làm trắng da rất tốt.

Trị mụn trứng cá
Trị rụng tóc

Tỏi ngâm mật ong chứa nhiều thành tố giúp ngăn ngừa sơ rối, chẻ ngọn và ngăn ngừa rụng tóc. Nhờ có đặc tính dưỡng ẩm. Hỗn hợp tỏi ngâm mật ong sẽ giúp duy trì độ ẩm cho tóc, củng cố nan tóc và ngăn ngừa rụng tóc rất hiệu quả.

Trị rụng tóc

2. Cách làm tỏi ngâm mật ong

Tỏi và mật ong

Thời gian dự kiến làm tỏi ngâm mật ong:

  • Thời gian sơ chế: 20 phút
  • Thời gian ngâm tỏi: 2 tuần

Nguyên liệu và dụng cụ làm tỏi ngâm mật ong

Nguyên liệu

– Tỏi: 15 gram (nên lựa những tép tỏi tỏ già, màu đẹp và không bị sâu)

– Mật ong: 100 ml

Dụng cụ: Rổ, bát đựng, hũ đựng thành phẩm, dao gọt

Nguyên liệu làm tỏi ngâm mật ong

Các bước làm tỏi ngâm mật ong

Bước 1: Sơ chế tỏi

Tỏi tách tép, bỏ vỏ. Sau đó, chần sơ tỏi qua nước nóng để tỏi mất bớt nhựa và làm sạch tỏi. Sau đó dùng dao băm nhuyễn tỏi. Băm càng nhuyễn lợi ích mang lại sẽ càng hiệu quả.

Chần tỏi

Lưu ý:

  • Không nên rửa tỏi bằng nước lạnh, khi ngâm tỏi sẽ dễ bị hư.
  • Có thể sử dụng tỏi tép để ngâm nhưng thời gian ngâm sẽ lâu và tác dụng sẽ không hiệu quả bằng tỏi băm.
Bước 2: Ngâm tỏi

Cho tỏi vào trong lọ thủy tinh, sau đó cho mật ong vào. Tỏi ngâm mật ong sau 2 tuần là có thể dùng được nhưng tốt nhất là ngâm qua 3 tuần để tỏi ngâm mật ong có tác dụng tốt nhất.

cách làm tỏi ngâm mật ong

Lưu ý:

Không nên ngâm tỏi khi chưa ráo nước, tỏi ẩm khi ngâm sẽ dễ bị hưnổi váng sử dụng sẽ tác dụng xấu đến sức khỏe.

Dùng màng lọc ngăn cách để ngăn không cho tỏi nổi lên trên bề mặt mật ong. Tỏi sẽ dễ bị hỏng.

Thành phẩm

Tỏi ngâm mật ong thành phẩm có màu sắc đẹp mắt, mùi thơm nhẹ sử dụng tỏi ngâm mật ong pha với nước ấm, uống vào mỗi buổi sáng sẽ rất tốt cho sức khỏe. Có thể dùng chung với salad trong các bữa ăn để bữa ăn không những ngon miệng mà lại còn giàu chất dinh dưỡng.

Tỏi ngâm mật ong

Cách phân biệt tỏi Việt Nam và tỏi Trung Quốc:

  • Tỏi Việt Nam nhỏ, màu trắng tím, kích thước tép tỏi không đều, vị the cay nồng. Tỏi Trung Quốc có tép to, vỏ màu trắng vàng, vị hăng mà không thơm.
  • Tỏi Việt Nam có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với tỏi Trung Quốc.
  • Vỏ của tỏi Việt Nam dính hơn và khó bóc hơn.
  • Khi bóc cuốn tỏi đi, những tép tỏi Việt Nam sẽ chụm lại trái với tỏi Trung Quốc sẽ xòe ra.

3. Những lưu ý khi sử dụng tỏi ngâm mật ong:

  • Nên chú ý, không dùng tỏi ngâm mật ong cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, mật ong trong tỏi ngâm sẽ gây ra tình trạng ngộ độc hiếm gặp ở trẻ em trong độ tuổi này. 
  • Tỏi ngâm mật ong mang hàm lượng đường rất cao nên sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Sẽ không tốt cho người bị tiểu đường và người mới phẫu thuật.
  • Không dùng cho người bị sơ gan và người bị rối loạn các chức năng tiêu hóa.
  • Nên bôi thử ra tay trước khi sử dụng nếu da bạn là da nhạy cảm hoặc bị dị ứng với phấn ong.
  • Nếu dùng quá nhiều sẽ có thể gây loãng máu vì vậy cần thận trọng nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *