Những lưu ý để bảo vệ trẻ nhỏ trước điều kiện môi trường ô nhiễm

Những lưu ý để bảo vệ trẻ nhỏ trước điều kiện môi trường ô nhiễm

Ô nhiễm không khí và môi trường khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng vì đó là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Vấn đề bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ được đặt ra cấp bách trước tình hình ô nhiễm, dịch bệnh đang diễn ra.

Hãy cùng Vansam.vn tìm hiểu những cách bảo vệ trẻ nhỏ trước điều kiện môi trường ô nhiễm như hiện nay nhé!

1. Vệ sinh môi trường quanh nhà sạch sẽ

bảo vệ trẻ

Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ là việc làm tiên quyết bạn cần làm để đảm bảo vệ sinh môi trường vui chơi và sinh hoạt cho trẻ. Hãy thường xuyên giặt giũ chăn, màn, chiếu gối, hút sạch bụi bẩn trong nhà. Ngoài ra chúng ta cũng cần những trợ thủ đắc lực trong việc thanh lọc không gian sống như: máy lọc không khí, máy hút bụi ….

2.  Vệ sinh đồ chơi, chỗ chơi của bé

Đồ chơi và chỗ chơi của bé cũng là nơi tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Đặc biệt là đồ chơi có kích thước nhỏ, khiến trẻ dễ bị bệnh hơn. Hãy thường xuyên lau chùi, vệ sinh đồ chơi và chỗ chơi của bé mỗi tuần. Bằng cách sau: Gom tất cả đồ chơi của bé vào túi giặt bình thường, sau đó cho vào máy giặt và phơi khô.

3.  Vệ sinh máy lạnh định kì

bảo vệ trẻ nhỏ

Để máy lạnh hoạt động luôn trong tình trạng tốt nhất, đảm bảo hiệu suất cũng như cung cấp luồng không khí trong lành cho gia đình, nhất là trẻ nhỏ, bạn cần có một kế hoạch vệ sinh máy lạnh định kỳ. Theo các chuyên gia, thời gian vệ sinh máy lạnh định kì là khoảng từ 3 – 4 tháng 1 lần. Còn tùy thuộc vào mức độ sử dụng của máy lạnh có thường xuyên hay không. 

4.  Không hút thuốc lá

ô nhiễm môi trường

Trẻ em sống chung nhà với người hút thuốc sẽ có tỷ lệ nhiễm các bệnh về đường hô hấp cao hơn bình thường. Các triệu chứng sẽ trầm trọng và kéo dài hơn so với những trẻ sống trong gia đình không có khói thuốc. Tác động của khói thuốc thụ động sẽ tồi tệ hơn trong khoảng 5 năm đầu đời. Khi bé dành hầu hết thời gian bên cha mẹ.

Chính vì vậy, nếu bạn có thói quen hút thuốc thì không nên hút thuốc tại khu vực sinh hoạt và vui chơi của trẻ.

5.  Tập cho bé uống nhiều nước

cho trẻ uống nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Là dung môi cho nhiều chất hòa tan trong cơ thể. Nước cũng giúp duy trì nhiệt độ cơ thể và bài tiết các chất thải trong quá trình chuyển hóa.

Vì nước cần thiết cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể người như: Não, tim, phổi, tiêu hóa,… Nên khi cơ thể thiếu nước làm giảm khả năng vận động và nhận thức của bé, làm giảm khả năng tập trung, trí nhớ và khả năng ngôn ngữ của bé.

Do đó, bạn nên tập cho bé uống nhiều nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể và giúp bé khỏe mạnh hơn.

6.  Đeo khẩu trang, khăn che mặt cho bé khi ra đường

bảo vệ trẻ

Chúng ta không đưa trẻ ra đường khi không cần thiết. Nếu phải ra đường, cần cho bé đeo khẩu trang lọc bụi đạt tiêu chuẩn. 

Lưu ý: Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ không nên che chắn quá nhiều nhiều lớp khẩu trang, quần áo. Điều đó có thể gây tác dụng ngược như: Khiến trẻ sốc nhiệt, mất nước, suy hô hấp.

7.  Vệ sinh tay chân, đường mũi họng cho bé

Tăng cường vệ sinh mũi họng bằng sản phẩm phù hợp với từng độ tuổi để làm sạch đường thở. Khi trẻ có các triệu chứng như ho, hắt hơi, chảy nước mũi…. Phụ huynh cần đưa trẻ đến chuyên gia y tế để được khám và tư vấn kịp thời.

Thông tin trên được tổng hợp từ www.benhviennhi.org.vn theo ý kiến của BS.CK2 Nguyễn Hoàng Long – Trưởng khoa hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *