Nguyên nhân và cách xử lý đáy nồi inox bị đen, vàng

Nguyên nhân và cách xử lý đáy nồi inox bị đen, vàng

1. Nguyên nhân khiến đáy nồi inox bị đen, vàng 

Do nhiệt độ thay đổi đột ngột khi nấu nướng

Xét về tính thẩm mỹ (độ sáng bóng) thì nồi inox được đánh giá cao hơn nồi nhôm, nồi đồng, tuy nhiên, về độ bền thì chúng lại không bằng. Trường hợp nhiệt độ thay đổi đột ngột khi nấu nướng (từ nóng sang lạnh và ngược lại), nồi inox dễ bị cháy lớp đáy, sinh ra những vết đen và vàng xấu xí. Đó là lý do không nên để nồi inox thật nóng trên bếp rồi đổ nước lạnh vào để tránh tình trạng vừa nói trên. 

cách vệ sinh đáy nồi inox bị đen

Do để thức ăn trong nồi inox quá lâu

Thức ăn, nhất là những món có độ mặn cao như đồ kho, đồ rang hay có độ chua cao như canh chua, dưa muối,… nếu để quá lâu trong nồi inox sẽ sinh ra hiện tượng ăn mòn, khiến lớp inox tráng bên ngoài bị mài mòn, thức ăn dễ bám vào nồi và sinh ra những vết bẩn khó chùi rửa, làm sạch. 

Do vệ sinh nồi inox không đúng cách

Nồi inox sau khi sử dụng cần được vệ sinh và làm khô ngay, sau đó bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên để thức ăn quá lâu trong nồi inox hoặc sử dụng nồi inox xong không vệ sinh ngay mà để từ ngày này sang ngày khác, khiến thức ăn bám dính sâu vào trong nồi, rất khó làm sạch, từ đó, đáy nồi bị đen và vàng nhanh chóng. Khi vệ sinh, chỉ được dùng khăn mềm, tuyệt đối không dùng miếng nhôm vì sẽ khiến nồi inox bị trầy xước, tạo điều kiện cho thức ăn và vết bẩn bám vào nồi. 

2. Cách xử lý đáy nồi inox bị đen, vàng

– Chọn mua nồi inox chất lượng bằng cách tham khảo thương hiệu và nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Bên cạnh đó, có thể tham khảo các thông số của nồi như nồi loại 18/10 (loại tốt), loại 18/8 (loại vừa) hoặc cầm nồi lên để xem trọng lượng có nặng hơn những nồi khác không. 

– Quá trình nấu nướng, không để nhiệt độ trong nồi thay đột ngột. Chẳng hạn như để nồi thật nóng mới cho dầu ăn vào, hoặc đổ nước sôi vào nồi đang nguội hay đổ nước lạnh vào nồi đang nóng.

 – Thức ăn còn trong nồi nên được cho ra tô, bát, hộp rồi cất trong tủ lạnh, sau đó, vệ sinh nồi ngay.

– Với những vết bẩn cứng đầu trong nồi, có thể dùng miếng bọt biển hoặc khăn mềm thấm vào nước cốt chanh, giấm hoặc bột baking soda pha với nước rồi lau theo vòng tròn. Hoặc có thể dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho nồi inox để làm sạch. 

Với tất cả những lưu ý trên, bạn sẽ hạn chế được tình trạng đáy nồi inox bị đen, vàng trong quá trình sử dụng, giúp nồi luôn sạch sẽ, sáng bóng và an toàn khi nấu nướng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *